หนีร้อนไปหารัก กับเมืองน่าจะหนาวน้อยที่สุดในยุโรป ที่เกาะซิซิลี อิตาลีตอนใต้

นั่งนับวันรอที่เราจะได้เจอกันอีกครั้ง และวันนั้นก็มาถึงจนได้ แต่ด้วยความงกและอยากสบายเราเลยซื้อตั๋วลงมิวนิก จนเลยเถิดเกิดมาหลายทริป ตอนแรกก็คิดว่าจะมารับที่มิวนิกแล้วกลับออสเตรีย แต่ความจริงคือเค้าจองตั๋วเซอร์ไพรส์ไว้หลายที่ จองไว้ก็ไปสิ!

มารอรับที่สนามบินแต่เช้าเลย เจอกันไม่ทันไร เค้าก็มากระซิบบอกว่า พรุ่งนี้เรามีไฟล์บินแต่เช้าเลยนะ ยูอยากรู้มั้ยล่ะว่าจะไปไหน (ที่แน่ๆไม่ได้บินกลับไปเวียนนาแน่นอน เพราะตั๋วบินในยุโรปบินมาออสเตรียค่อนข้างแพงมากๆ นั่งรถไฟ รถบัสถูกกว่าเห็นๆ) เลยตอบไปว่า I don’t wanna know ใจเต้นตึกๆ จะพาไปไหน? หลับตาจนถึงขึ้นเครื่อง

และแล้วก็มาโผล่ที่…ที่ไหนอ่ะ ลงเครื่องมาก็มีแต่คนมาถามว่าจะเข้าไปในเมืองมั้ย คนละ 15€ ที่นี้ยังอยู่ในยุโรปหรอ ยังกะอยู่บ้านเรา ลงรถทัวร์แล้วก็มีคนมาถาม สุดท้ายก็เลยหันไปถามเค้า ว่าตกลงเราอยู่ที่ไหนกัน …We are in  “ROME”

สุดท้ายก็ตกลงนั่งรถตู้แบบแชร์กันกะคนอื่น คนละ 15€ นั่งมากับคุณแม่และลูกอีก 3 มาจากสวิส ถ้าเทียบกับราคารถไฟเข้าเมือง ราคาเท่ากัน และเค้าส่งถึงหน้าโรงแรม ซึ่งสะดวกสบายดี

เที่ยวรอบโรม 2 วัน ไปแทบทุกสถานที่ ถึงเวลาต้องจากและเดินทางต่อ คราวนี้จะเป็นที่ไหนอีกละ หลับตาแปบ เฮ้ยบินข้ามทะเล ทะเล นี้เรากำลังไปไหน พอลงเครื่องแล้วยิ่งไม่รู้ใหญ่ ที่ไหนกัน สุดท้ายก็ต้องหันไปถาม … We are still in Italy หืมยังอยู่ในอิตาลี แล้วที่นี้มันส่วนไหนของอิตาลีละนี้ ลงเครื่องมาฝนน้ำแข็งก็ตกมาห่าใหญ่เลย …In south of Italy ยูเคยได้ยินเรื่องมาเฟียอิตาลีมั้ยล่ะ เรากำลังไปที่นั้นแหละ ห๊าาา ว่างัยนะ

หลังจากลงเครื่องและยังสับสนว่ามันอยู่ที่ไหนกัน แต่เรายังคงต้องไปต่อ ทริปนี้เราเช่ารถขับ 2 วัน กับบริการของ Sicilyby Car ซึ่งค่าเช่าถูกแบบ เค้าทำแล้วได้เงินหรอ เราเช่า 2 วัน จ่ายไป 14€ ค่าน้ำมันยังแพงกว่าหลายเท่า จ่ายค่าน้ำมันไปตั้ง 60€ หรือมันเป็นของมาเฟีย 🙂

Processed with VSCO with c1 preset
แวะรับรถเช่าจาก Sicily by Car ไม่ยุ่งยาก เหมือนบริการเช่ารถทั่วไป แต่ประเด็นคือถูกมากๆ

Do you know Mt.Etna? tonight we will sleep here ค้นสิค่ะ “ดินแดนมาเฟีย”,” Mt.Etna”,” ซิซิเลีย” อ่ออออ wowwww คือเราเคยบอกเค้าว่าเราไม่ชอบเดินเที่ยวในเมือง ชมสถาปัตยกรรมอะไรทำนองนั้น แต่เราชอบแบบ แอดแวนเจอร์ ขึ้นป่า ขึ้นเขา เจอหมี เจอแพนด้า มันสนุกกว่าเยอะ เค้าเลยคิดว่าที่นี้น่าจะเหมาะกับเรา ซึ่งมันก็ใช่ บอกเลยว่าตลอดทริปยุโรป เราประทับใจที่นี้มากที่สุดแล้ว และอีกเหตุผลที่เค้าเลือกมาที่นี้เค้าบอกว่า น่าจะเป็นที่ที่หนาวน้อยที่สุดในยุโรปแล้วเพราะเป็นเกาะ (จริงหรอ?)

ขับรถไปเรื่อยๆ วิวหน้าหนาว สวยงามไม่แพ้หน้าซัมเมอร์เลยล่ะ ขับรถบนทางไฮเวย์ ไปเรื่อยๆ จนเหลือบไปเห็นหมู่บ้านบนเขา เฮ้ยสวยอ่ะ เรายังมีเวลาชิมะ แวะได้มั้ย , As you want… สุดท้ายเราออกจากไฮเวย์ ตรงไปยัง Enna

palermo-etna
เส้นสีฟ้า คือระยะทางที่เราตั้งใจจะเดินทางไป และได้แวะที่หมู่บ้าน Enna

Graveyard at Enna

โอเค ไปกันต่อ ใจก็อยากไปถึงที่พักก่อนมืด แต่ประเด็นอยู่ที่คนขับรถของเรา ดันเลือกเส้นทางผิด ตอนแรกคิดว่าทางนี้ก็ขึ้นไฮเวย์ได้ แต่ที่ไหนได้ มันเป็นทางธรรมดา เอางัยล่ะที่นี้ ไหนๆก็ขับมาทางนี้แล้ว ขบไปละกัน คือใจเราก็อยากไปทางนี้ เพราะจะได้ชมป่า ชมเขา ชมธรรมชาติ ชมสวนส้ม สวนมะกอก ระหว่างทาง แต่ประเด็นคือ ทางมันจะขับลำบาก เส้นทางแคบ

enna-myfavres-etna
เส้นทางธรรมดาที่เราขับ และจุดพินสีแดง คือร้านอาหารที่เราประทับใจมากที่สุด

ไหงล่ะได้ชมธรรมชาติเต็มอิ่ม แต่หิวข้าวมากๆอ่ะ กินข้าวเช้าจากโรมแรมที่โรม เป็นครัวซองกับนมไปนิดเดียว หิวสุดๆแต่ทางธรรมดาแบบนี้จะหาร้านอาหารได้จากที่ไหน ถนนหนทางมืดตึดตือ ทำไงดี Ich habe Hunger!!! แวะที่นี้สิ Really? …Jaaa แวะเหอะน้องหิว

เราตัดสินใจแวะที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง คือเราเห็นมีไอคอนหลายแบบ ทั้งที่พัก ปีนเขา อาหาร อะไรทำนองนั้น เราเลยบอกให้เค้าแวะ “Agriturismo Conte Ruggero” ตอนแรกก็ไม่แน่ใจว่าจะเปิดหรือเปล่า แต่ก็แวะเถอะ ไปถึงก็ถามว่าพอมีอาหารเย็นให้บริการอีกมั้ย เจ้าของร้านก็ไม่รอช้าพาเข้าร้านก่อนเลยเพราะหนาว แล้วก็จัดแจงอาหารมาให้ ด้วยความหิว ก็ลืมคิดไปว่าคนอิตาลี ทานอาหารหลายครอสมาก ที่เค้าเอามาเสิร์ฟ เป็นเพียงครอสแรก คือขนมปังกับชีสต์ และแฮมต่างๆ แต่ไอ้เรากะคุณแฟนก็ซัดกันไปจนอิ่ม ซักพักคุณป้าเจ้าของเราก็มาถามเรื่องครอสที่สอง จะรับเป็นพาสต้าอะไรดี …ห๊ามีอีกหรอ นี้ก็อิ่มจนจะแตกอยู่ล่ะ พอสักพักก็มาถามอีกว่าเอาเนื้อสัตว์อะไรมั้ย เราก็เลยต้องบอกไปว่าขอบคุณมาก แต่เราไม่ไหวแล้วจริงๆ สนนราคาสำหรับ 2 คนเรา จ่ายไป 30€ ได้กินอาหารแบบไม่อั้นและเป็นแบบอิตาลีแท้ๆ มีไวน์ให้อีก คือเอาเป็นว่าเราประทับใจที่นี้มากๆ

แผนที่ https://goo.gl/maps/mtZo3ddCvfF2 (รูปภาพประกอบมาจากลิ้งนี้นะคะ เนื่องจากเราไปถึงมืดและหิวมาก เลยไม่ได้ถ่ายอะไรไว้ ร้านนี้ก็กลับมาดูในแผนที่เอาอีกที)

เต็มอิ่มกับอาหารอิตาลีแบบดั้งเดิม พร้อมขับรถไปยัง Mt.Etna สักที อยากรู้จริงๆมันจะเป็นยังไง ตอนกลางคืน ถนนหนทางมืดตึดตือเลย คนขับก็รีบซะจริง พาไปทางลัดซะเลย ถนนไม่ได้มีการเคลียหิมะออกจากถนน เลยเป็นน้ำแข็ง รถขับขึ้นไม่ได้ เอาไงละสิทีนี้ ทำไง ฉันจะได้ไปที่ Mt.Etna จริงๆหรอ พอตั้งสติเลยขับรถถอยหลังลงจากถนนเส้นนั้น แล้วไปใช้ถนนอีกเส้นหนึ่ง สุดท้ายเราก็มาถึงที่พักของเรา ที่พักที่ใกล้ทางขึ้น Mt.Etna บรรยากาศหนาวเหน็บ

เนื่องจากในวันนั้นพายุค่อนข้างแรง Cable Car จึงไม่สามารถเปิดให้บริการ ดังนั้นจึงอดขึ้นไปบนยอดเขา เพื่อดูปล่องภูเขาไฟ Mt.Etna เป็นภูเขาไปที่ยังมีการระเบิดอยู่ แต่ก็ยังมีการอยู่อาศัยของชาวซิวีเลีย เนื่องจากการระเบิดในแต่ละครั้งลาวาที่ไหล นั้นไหลช้าๆ และไม่ได้ทำลายอะไรไปมาก

ณ ตอนนี้จะหนาวแบบดีกรีเดียว หรือ -1 , – 20 ยังไงน้องก็หนาวอยู่ดีแหละ ตอนขาลง รถต้องติด Winter Chain คือถ้าไม่ติดมันก็คงจะอันตราย คุณผู้ชายก็จัดการไปซื้อมาในราคาตั้ง 60€  ห๊าาา นั้นมันแพงกว่าค่าโรงแรมและอาหารเช้าที่ฉันทานเข้าไปอีก โซ่ไรว่ะแพงโคตรๆ ใครอยากได้เราขายต่อนะ เอาน่าเพื่อความปลอดภัย เพื่อความปลอดภัย

ความประทับใจจากทริปนี้

ผู้คนที่นี้น่ารัก เฟรนลี่กันทุกคน อย่างคุณป้าเจ้าของร้านอาหารที่เราแวะ อย่างกับคุณแม่ที่ต้องดูแลลูกสาว เดินออกครัวมาที่ไรต้องมีอะไรติดมือมาให้โต๊ะเราทุกครั้ง ส่วนที่ Mt.Etna เราเจอสามีและภรรยาคู่หนึ่ง สามีเป็นคนอิตาลี ส่วนภรรยาเป็นคนรัสเซีย ภรรยาบอกว่าบรรยากาศแบบนี้กำลังดี (ซ๊อคไปแปบ) กำลังติด Winter Chain จากคุณลุงคนขายเช่นกัน ส่วนเจ้าของโรงแรมคืนที่สองที่เราพักใน Palermo ก็น่ารัก บอกว่าต้องรีบบินกลับตอน 8 โมงเช้า ตื่นมาเตรียมอาหารเช้าให้ตั้งแต่ 7 โมง ธรรมชาติและบรรยากาศก็ดี ถ้ามาช่วงซัมเมอร์คงสวยงาม เขียวขจี เต็มไปด้วยดอกไม้และพืชผักแน่เลย

ความกลัว

ด้วยความที่เป็นดินแดนมาเฟีย ไปอ่านเจอบางกระทู้แบบว่า จอดรถแล้วมีมาเฟียมาขู่ให้เปิดรถแล้วขนเอาของไปหมดเลย แต่ตอนนี้มาเฟียน่าจะหันมาส่งเสริมการท่องเที่ยวทำอาชีพสุจริตกันมากขึ้นแล้วมั้ง ทริปเราปลอดภัยดี จะมีก็แต่คืนที่สอง ที่ต้องเดินออกไปหาของกิน คุณแฟนบอกไม่อยากขับรถไปเพราะไม่รู้จะเอาไปจอดไหน เดินก็ได้ เดินไปสิ มืดก็มืด รถก็ขวักไขว้ เยอะไปหมด สุดท้ายเลยแวะ McDonald (อย่าทิ้งเราไว้ตรงนี้แล้วกัน)

สุดท้ายต้องบอกว่าขาดไม่ได้กับสัญญาณไวไฟที่เราพกไว้ตลอดทริป จะใช้เน็ตเมื่อไหร่ยังไงก็ได้ อยู่บน Mt.Etna ก็ยังมีสัญญาณ เครื่องไม่ดับ ในขณะที่มือถือเราดับ คืออะไร

Tripizee Pocket WiFi – Europe วันละ 280 บาท คุ้ม!